Search This Blog / The Web ค้นหาบล็อค / เว็บ

Wednesday, January 21, 2015

แม้ชาติปัจจุบันจะอายุสั้น ทำกรรมอะไรให้อายุยืนยาวขึ้นในอนาคต รวบรวมเขียนโดย อ. หมอสุชาติ ภูวรัตน์



ผลกรรมในอดีตทำให้อายุสั้น 
แต่ผลกรรมในปัจจุบัน
ทำให้อายุยืน ได้อย่างไร ?


จัดทำโดย อ.หมอสุชาติ ภูวรัตน์
นธ.เอกบาลีประโยค 1-2
(อดีตพระธรรมทูตต่างประเทศ)
B.S. Engineering Design Tech.
 B.A. ศาสนศาสตร์บัณฑิต
B.S. Computer Information Systems
B.TM.  พทย์แผนไทยบัณฑิต
สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
บ.ภ.พท.ว.พท.ผ.พท.น.
ครูแพทย์แผนไทย 4 ด้าน
ศูนย์การแพทย์แผนไทยภูเก็ต

ทำเพื่อการศึกษาและประโยชน์แก่ผู้ชม

เพื่อประโยชน์แก่ผู้ปฏิบัติธรรมสู่ความพ้นทุกข์

เด็กชายหลิวจิ่ว เป็นบุตรข้าราชการผู้ใหญ่ในราชวงศ์หมิง ได้มีบุตรชาย 6 คน ได้เสียชีวิตตั้งแต่ยังเล็กๆ 5 คน เหลือแต่เด็กชายหลิวจิ่ว ซึ่งมีสุขภาพอ่อนแอ ไม่แข็งแรงเหมือนเด็กในวัยเดียวกัน

พ่อเป็นกังวลได้พาบุตรไปให้ซินแสหลายคนและโจวซินแสหมอดูชื่อดังในเมืองนั้นตรวจดูแล้วได้ทำนายเหมือนกันว่า เด็กชายหลิวจิ่วจะมีอายุอยู่ได้ไม่เกิน 19 ปี และได้แน่ะนำว่า บุตรของท่าน สมควรขอขมาลาโทษ และทำความดี ทำบุญอุทิศให้เจ้ากรรมนายเวรให้มาก จะช่วยให้มีอายุยืนขึ้นกว่าเดิม

เมื่อ หลิวจิ่ว มีอายุ ย่างเข้า 17 ปี เขาจึงตั้งใจแน่วแน่ว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะเลิกสิ่งที่เคยทำและความประพฤติที่ไม่ดีทั้งหมด และจะทำแต่ความดีเท่านั้น

นับแต่วันนั้น หลิวจิ่ว หมั่นตรวจตราการกระทำของตนเองว่าทำอะไรถูก อะไรไม่ควรทำโดยเฉพาะชีวิตเกี่ยวกับผู้อื่น ได้ทำบุญปล่อยสัตว์อย่างสม่ำเสมอติดต่อกัน 3 ปีเต็ม

ยู่มาวันหนึ่งขณะที่เขาโดยสารเรือไปทำธุระ ในระหว่างทางได้เห็นชาวประมงกำลังลากเต่าใหญ่ขึ้นเรือเพื่อเอาไปฆ่ากินเนื้อ  หลิวจิ่วรู้สึกสงสาร จึงขอซื้อเต่าใหญ่ตัวนั้น แล้วนำไปปล่อยลงสู่แม่น้ำใหญ่

เต่าตัวนั้นว่ายตามเรือไปเป็นระยะทาง 6 ลี้ ด้วยสำนึกในบุญคุณที่ได้รับชีวิตคืนให้อยู่ต่อไป จวนเวลาพลบค่ำจึงได้ดำน้ำหายจากไป

เมื่อหลิวจิ่วขึ้นฝั่งได้พักในโรงเตี้ยม ขณะที่กำลังนอนหลับ เขาได้ฝันว่า มีนักพรตสวมเสื้อคลุมยาวสีเข้มลอยเข้ามาหาแล้วกล่าวว่า พ่อหนุ่มผู้ใจบุญ เจ้าได้ทำความดีมามากตลอดเวลา 3 ปี ในวันนี้เจ้าได้สร้างบุญอันยิ่งใหญ่ด้วยการช่วยชีวิตข้าพเจ้า แต่ร่างกายของเจ้ายังอ่อนแออยู่ อากาศแปรปรวนร้อนๆหนาวๆ อาจทำให้เจ้าป่วยไข้ได้ 

ข้าพเจ้ามีความรู้วิชาปรับชีพจร จะถ่ายทอดความรู้ให้ หากเจ้าปฏิบัติตามเป็นประจำ โรคภัยทั้งหลายจะไม่กล้ำกรายเจ้าอีก

เมื่อหลิวจิ่วตื่นขึ้น ได้ทบทวนวิชาปรับชีพจร ปฏิบัติตามนักพรตที่ถ่ายทอดให้ ซึ่งชาตินี้ท่านเป็นเทพจุติจากสวรรค์ได้มาเกิดเป็นเต่าใหญ่เพื่อบำเพ็ญบารมี ท่านได้มาเข้าฝันถ่ายทอดความรู้ปรับชีพจรให้เพื่อตอบแทนบุญคุณ

หลังจากวันนั้นมา เขาได้ฝึกฝนวิชาปรับชีพจร จนมีอายุย่างเข้า 20 ปี
วันหนึ่งเขาได้พบกับโจวซินแส จึงได้เชิญมารับประทานอาหารเจและพักที่บ้าน ด้วยสำนึกในบุญคุณที่โจวซินแสได้เมตตาชี้แนะให้สร้างบุญกุศลทำความดีละเว้นบาปกรรมที่เกี่ยวกับชีวิต จนเขามีอายุยืนยาวขึ้นอีก 

ในคืนนั้น โจวซินแส ซึ่งได้นอนพักติดกับห้องของหลิวจิ่ว ท่านได้ยินเสียงลมหายใจอันแผ่วเบาดุจทารกของหลิวจิ่ว ก็แปลกใจและรู้สึกยินดี

ตอนเช้าวันรุ่งขึ้น ก่อนจะอำลา ท่านได้กล่าวแสดงความยินดีกับบิดาของหลิวจิ่ว ว่า กระดูกเลือดลมในร่างกายของหลิวจิ่วได้เปลี่ยนแปลงดีขึ้นมาก ลมหายใจแผ่วเบาอ่อนละมุนเหมือนเต่าจำศีล หากเขาฝึกเรื่อยๆ จะทำให้มีสุขภาพแข็งแรงและอายุยืนอย่างแน่นอน

บ้านปลายชีวิต หลิวจิ่วได้มีอายุยืนถึง 98 ปี สมจริงดั่งคำทำนายของโจวซินแส  หลิวจิ่วได้มีบุตรหลานล้วนมีปัญญาสืบต่อกันอีกหลายรุ่น

สรุปแล้ว ยืนยันได้ว่าผลกรรมในอดีตย่อมส่งผลถึงปัจจุบัน และผลกรรมในปัจจุบันย่อมแก้ไขเปลี่ยนแปลงอนาคตได้ โดยเฉพาะอนุภาพของเมตตาจิต

เมื่อเห็นสัตว์กำลังจะถูกฆ่า ถ้าช่วยได้ก็จะได้บุญมากเกี่ยวกับอายุ ถ้าช่วยไม่ได้ ก็ให้สวดมนต์แผ่เมตตาให้ หรือภาวนา พุทโธ ดังนี้ ก็จะช่วยให้สัตว์เหล่านั้นคลายทุกข์ลดความเจ็บปวดทุกข์เวทนา หรืออาจหลุดพ้นจากความทุกข์ได้ ดีกว่าอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไรสักอย่าง


ข้อปฏิบัติเพื่อให้มีอายุยืน โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองเงินค่ายา ค่าอาหารเสริม ทำได้อย่างไร ?

1. ดูแลบิดามารดา ให้ท่านมีสุขภาพดีและมีอายุยีน

2. ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

3. หมั่นช่วยปล่อยสัตว์ให้มีชีวิตรอดบ่อยๆ

4. ไม่ทรมานสัตว์ ขังสัตว์ ไม่เลี้ยงสัตว์เพื่อฆ่าเพื่อขาย 

5. ไม่ทำ หรือ ไม่ค้าขาย อุปกรณ์ดักจับขังฆ่าสัตว์ หรือสารเคมีฆ่าแมลงกำจัดศัตรูพืช

6. ไม่ทำ หรือขายยาปลอม ไม่โกงกินค่ายา ค่าอุปกรณ์เครื่องมือช่วยชีวิตคนและสัตว์

7. ไม่โกงกินวัสดุก่อสร้าง จนอาคารพังทับคนตาย

8. ไม่ขับยานพาหนะ ด้วยความประมาท ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เป็นเหตุให้คนเสียชีวิต

9. ไม่ทารุณสัตว์ นำมาแข่งขัน ชนกัน กัดกัน เพื่อการพนัน การสนุกต่างๆ

10. ช่วยพิมพ์เอกสาร ประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับการปกป้องชีวิตสัตว์ ไม่ทำร้าย ฆ่าสัตว์ 

11. ไม่ทำแท้งฆ่าเด็กทารก

12. ไม่ค้าคน ขายเด็ก ไม่กักขัง หรือทรมาณเด็ก

13. ผู้เฝ้าคนป่วย ไม่ประมาทจนทำให้คนไข้เสียชีวิต

14. ช่วยสอนให้ลูกหลาน นักเรียน ผู้เยาว์ ตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

15. ช่วยกันแผ่เมตตา ให้สรรพสัตว์ทั้งหลายมีความสุขกายสุขใจ รักษาตนให้มีชีวิตยืนยาวเถิด

เคยได้อ่านเรื่อง คนไทยมาจากจีน ทำค้าขายอาหลั่ยรถแถวกรุงเทพ จนร่ำรวย


ในสมัยนั้นมี่ตั๊กแตนปาทังก้าระบาดลงกินข้าวในนาเกษตรกรจนเกลี้ยง จึงคิดทำยาฆ่าแมลง ขายชาวนา ตอนแรกๆ มีกำไรดีมาก หลังจากนั้นไม่นาน คนทำและคนในครอบครัวเริ่มเจ็บป่วยด้วยอาการต่างๆ เสียค่ารักษาจนหมดตัว ทำให้ยากจนลง และเป็นหนี้มากมาย



อดีตเถ้าแก่ทำยาฆ่าแมลง ได้ไปหาพระนิกายจีน นั่งทางในตรวจดู พระจีนได้เห็นฝูงตัีกแตนปาทังก้าบินปกคลุมบ้านเขาดำมืดไปหมด หลังจากนั้นพระจีนท่านนั้นได้แนะนำให้เขาทำพิธีขอขมาลาโทษแก่สัตว์แมลงที่เขาทำให้ตายไป และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ และเลิกทำยาฆ่าแมลงตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา



หลังจากนั้นเขาและคนในครอบครัวมีสุขภาพดีขึ้นเรื่อยๆ ประกอบสัมมาอาชีพ แม้จะไม่รวยรวดเร็วด้วยความโลภ ก็ทำให้มีความสุขในชีวิตได้ โดยไม่ต้องทำร้ายชีวิตสัตว์อื่นๆ
















---------------------------------------------------------------------------------------------------------









  



No comments:

Post a Comment