Search This Blog / The Web ค้นหาบล็อค / เว็บ

Tuesday, January 13, 2015

กรณียเมตตสูตร และผลที่ได้รับจากการแผ่เมตตา รวบรวมและเขียนโดย อ. หมอสุชาติ ภูวรัตน์


กรณียเมตตสูตร
และผลที่ได้รับจากการแผ่เมตตา

จัดทำโดย อ.หมอสุชาติ ภูวรัตน์
นธ.เอกบาลีประโยค 1-2
(อดีตพระธรรมทูตต่างประเทศ)
B.S. Engineering Design Tech.
 B.A. ศาสนศาสตร์บัณฑิต
B.S. Computer Information Systems
B.TM.  พทย์แผนไทยบัณฑิต
สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
บ.ภ.พท.ว.พท.ผ.พท.น.
ครูแพทย์แผนไทย 4 ด้าน
ศูนย์การแพทย์แผนไทยภูเก็ต

ทำเพื่อการศึกษาและประโยชน์แก่ผู้ชม
กรณียเมตตสูตร

เมตตา ภาษาไทยแปลว่า มิตร ภาษาสันสกฤต แปลว่า ไมตรี หมายถึง ไม่เป็นศัตรู ไม่มีเวรกรรมต่อกัน ไม่เบียดเบียนกัน ไม่เข่นฆ่า ให้ร้ายต่อกัน มีแต่ความปรารถนาดีต่อกัน อย่าได้มีโรคมีภัย ขอให้มีความสุขทุกทิศทาง ทุกภพ ทุกสถาน เรียกว่าแผ่เมตตา ไปในโลกทั้งปวง 
ขอให้สรรพสัตว์ รักษาตนให้พ้นภัยจากทุกข์ทั้งสิ้นเถิด

แผ่เมตตาบ่อยๆ ทำให้จิตใจของตนเอง ลดความโกรธ เกลียด อาฆาต พยาบาท ขัดเคืองใจ ไม่ชอบใจ และทำให้ความเครียด อันเป็นบาปในใจลดลง อาจทำให้โรคประสาทลดลงได้ด้วย

ท่านจึงว่าแผ่เมตตาได้บุญมาก ไม่ต้องเสียเงินแม้แต่สตางค์เดียว ก็ได้บุญมากกว่าสร้างอาคารถาวรวัตถุราคาแพงๆ หลังละหลายร้อยล้านบาท เพราะว่าเมื่อทำบุญสร้างวัตถุถาวรแล้ว นานไปก็เสื่อมผุพัง ต้องซ่อมแซม บำรุงรักษา ทำอย่างไร มันก็ต้องเสื่อมไปตามกาล ผลของบุญคือความสบายใจสุขใจ ชั่วคราว ไม่ถาวรเหมือนแผ่เมตตา

ผลที่ได้รับจากการแผ่เมตตา นับเป็นบุญมากโข ท่านว่า ทำให้เป็นอนาคามีบุคคล ได้ คือ ไม่ต้องกลับมาเกิดอีก เพราะละความโกรธ ความขัดเคืองใจได้แล้ว เป็นผู้มีศีลมั่นคง ไม่ยึดติดในกายใจว่าเป็นของตน เป็นผู้สันโดษ อ่อนโยน ว่าง่าย เลี้ยงง่าย ไม่มีมานะมาก มีภารกิจน้อย ประพฤติเบากายและใจ ไม่โลภ ซื่อตรง อาจหาญ มีสติปัญญาระงับกิเลส ตัณหาราคะที่เข้ามาทางตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจได้แล้ว ไม่คึกคะนอง ไม่พัวพันในสกุลทั้งหลาย ไม่หมกมุ่นอยู่ในกามแล้ว มีความเข้าใจถูกต้องในอริยสัจธรรม และไม่ทำในสิ่งที่ มีบุคคลติเตียนผู้อื่นอยู่ ไม่ข่มเหง ไม่รังแก ไม่ดูหมิ่นเหยียดหยาม อิจฉา ริษยา ไม่เพ่งโทษผู้ใด จะนั่งเดินยืนนอนก็ดีมีสติและตั้งมั่นในพรหมวิหาร มีการแผ่เมตตาไปโคยไม่มีประมาณตลอดเวลา 

ถ้าบุคคลใดทำได้ ดังมีใน กรณียเมตตสูตร ท่านว่า ไม่ต้องกลับมานอนในครรภ์อีก คือไม่กลับมาเกิดอีกนั่นเอง ใครทำได้ ก็ได้บุญมากกว่าสร้างอาคารร้อยล้านพันล้านแน่นอน เพราะการแผ่เมตตา ไม่มีศัตรู ไม่มีคนอิจฉา ไม่ต้องทำบุญเสียเงินเสียทองแข่งกัน เช่น งานทอดกฐินสร้างอาคารราคาแพงๆ เป็นต้น  

การแผ่เมตตาได้บุญมาก เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถทำให้ยุติการเวียนว่ายตายเกิดได้













-------------------------------------------------------------------------------------------------------




No comments:

Post a Comment